Monday, February 21, 2011

SIGARILYO

USOK! Makailang ulit ko na ring naisip na tumigil sa paninigarilyo.... Pero bakit diko magawa... NAGYOYOSI KA BA Ako OO .. Yan ang kalimitang tanong ng mga tanong di nagyoyosi, ano ang napapala mo sa pagyoyosi, ano ang lasa, ano angpakiramdam? Bakit? kailan pa?.. Yakkkkkk PUTSA ang kulit paulit ulit lang! E ano naman ngayon kung nagyoyosi ako? Di ko na mabilang ang taong nagtanong sakin ng ganito.. Di ko na rin mabilang kung ilang stick na ng yosi ang nasupaop ko.....
GAANO KAHALAGA ANG YOSI SA BUHAY KO?
1. Kasma ko sa lahat ng PANAHON- umuulan, umaaraw, madilim, makulimlim, may bagyo, umaambon, bahagyang natatakpan ang araw, matindi ang sikat ng araw, sobrang lamig , sobrang init, baha, tagtuyot, o el niño, o la niña, high tide , low tide may hamog, malamok,malangaw, takipsilim, dapit hapon, madaling araw, hatinggabi, eksaktong oras, may kalahati ang oras, late ang oras, advanced ang oras ,may epidemia, wala lang, ,tag mangga, tag pinya, tag pakwan, anihan, taniman, may eclipse, may phenomena at marami pang iba.... Kasama na ang pagdating ngpanahon.
2. Kasama ko ito sa lahat ng GINAGAWA ko- kumakain , tumatae, naglalakad , tumatakbo, nagiisip, nakatunganga, walang magawa, nagpapahinga, nakahiga, nagko-computer, naglalaba , namamalantsa, naglilinis ng kotse, nag babasa, nagaaral, nagsasalita, kumakanta, pwera lang nagsesepilyo at may ibang nakasalpak sa bibig ko. LOL  Nanonood ng tv, nakikipagkwentuhan nag i-internet, nagsusulat, katulad ngayon, nakikipagusap sa phone, sa cellphone, umiinom ng kape umiinom, ng shake, softdrinks, hot choco, palamig sa kanto, softdrinks ,tubig tsaa, buko at kung ano-ano pa.. nakikinig sa radyo , nanonood ng parada,nakatingin sa langit sa lupa, sa puno, sa pusa, sa aso sa mga bata...nakadekwatro, nakade singko, nakabukaka,nakatikom ang paa, naiipit ang paa, malaya angpaa, namimisikleta, nakasakay sabisekleta na may sidecar, nakasakay sa jeep sakotse, sa truck, sa scooter, saeroplano, nag babantay sa puntod sa sementeryo,nakikinig ng misa, minsan langyun pag sa labas ako nakapwesto kasi puno naangsimbahan, nakikipaglibing sa patay, sumasama saparada, nagsasabi ngkatotohanan, nag bubulaan, nag iisip, walangmaisip, haaaaaaaaaaaay kahit ngawalang ginagawa..MGA BAGAY NA NATUTUNAN KO SA PAGYOYOSI
1. mabuting kaibigan masamang kaaway
2. mag yosi hangat may yosi.. mahirap pagnawalan.
3. MAgdala ng lighter
4.Kung naulan ibalot ang yosi sa plastik para dimabasa.
5. Bumili ng reserva pag pauwi sa bahay.
6. Wag itapon kung saan saan.
7. NAkikilala ang tunay na kaibigan.
8. Wag isagad hangang filter. para di mangitim anglabi
9. Ang nabasang yosi pede pang sindihan.initanlang
10. Walang lasa ang yosingnakasingaw na.
11. Pede mag yosi sa no smoking area.
12. PEdeng magyosi sa kotse basta pataas angtaktak.
13. Kahit inuubo pedeng mag yosi kontian lang.
14. Pede pa ang yosi sa Ashtray
15.Maghugas ng kamay at magtoothbrush pagkatapos.
16. Kumain ng kendi habang nag yoyosi
17. pag medyo nasusuka na. tumigil munasaglit..mmaya na uli
18. mas masarap mag yosi pag busog.
19. Mas masarap ang yosi kasabay ang kape.
20. WAG MO NG PAG ARALAN MAG YOSI NAKAKAADIK.

No comments:

Post a Comment